ในขั้นที่ 1. วิเคราะห์ให้ได้ว่าในแต่สาระและมาตรฐานต้องการให้ผู้เรียนรู้อะไร
ทำอะไรได้ และด้วยวิธีการอะไร ยกตัวอย่างเช่น สาระที่ 1
มาตรฐานที่ 1.1 มีว่า เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
เพื่อนครูจะเห็นว่าสิ่งที่สาระและมาตรฐานนี้ต้องการให้ผู้เรียนทำได้คือ เข้าใจและตีความ ส่วนสิ่งที่ต้องการให้ผู้เรียนรู้คือ สื่อประเภทต่างๆ ด้วยวิธีการ ฟังและอ่าน ครับ
เพื่อนครูลองทำอย่างนี้ทุกสาระและมาตรฐานนะครับ
การทำอย่างนี้จะช่วยให้พวกเราเห็นว่าในสาระและมาตรฐานนี้ควรสอนทักษะอะไร
และสอนเนื้อหาอะไร โดยรวมๆครับ
ในขั้นที่ 2 วิเคราะห์ตัวชี้วัดชั้นปีในแต่ละสาระและมาตรฐานว่าต้องการให้ผู้เรียนรู้อะไร
และทำอะไรได้ ยกตัวอย่างเช่น
ตัวชี้วัดชั้นปีข้อที่ 1 สาระที่ 1 มาตรฐานที่ 1.2 มีว่า สนทนา
แลก เปลี่ยนข้อมูลเกี่ยว กับตนเอง กิจกรรม และสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ในตัวชี้วัดนี้หลักสูตรต้องการให้ผู้เรียน สามารถ สนทนา
แลกเปลี่ยนข้อมูล ในเรื่อง ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
กิจกรรม และสถานการณ์ต่างๆ ดำเนินการอย่างนี้ทุกตัวชี้วัดครับ
ในขั้นที่ 3 ให้ลองพิจารณาดูว่าในแต่ละสาระและมาตรฐานนั้นอะไรเป็นสาระและมาตรฐานหลัก
และอะไรเป็นสาระและมาตรฐานรอง
โดยส่วนตัวแล้วผมเห็นว่าสาระและมาตรฐานหลักนั้นควรจะเป็นสาระที่ 1 และมาตรฐานที่ 1.1 1.2 และ 1.3 นอกนั้นเป็นสาระและมาตรฐานรองหรือสาระและมาตรฐานองค์ประกอบทั้งสิ้น
(ตรงนี้เพื่อนครูอาจนึกค้านอยู่ในใจก็ได้นะครับ
ไม่เป็นไรลองแลกเปลี่ยนมาดูครับเพื่อความงอกงามทั้งแก่ตนเองและผมด้วย)
ในขั้นต่อมา ให้ดูว่าในแต่ละสาระและมาตรฐานนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับทักษะอะไร
ฟัง พูด อ่านหรือเขียน และหลักสูตรกำหนดให้เราต้องสอนเนื้อหาอะไร เช่น ฟังอะไร
พูดอะไร อ่านอะไร หรือเขียนอะไร
ทีนี้ผมจะลองนำเสนอการวิเคราะห์ตัวชี้วัดชั้นปีที่ผมลองทำให้เพื่อนครูได้พิจารณาครับ
ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดก็ท้วงติงมาได้นะครับ
ถ้าชอบใจอยากเห็นคำอธิบายรายวิชาที่เขียนไว้ก็มาให้กำลังใจด้วยก็แล้วกันครับ
การวิเคราะห์ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางเพื่อกำหนดคำอธิบายรายวิชา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สาระที่ ๑ ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต ๑.๑ เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ
และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนควรทำอะไรได้
|
ผู้เรียนควรเรียนอะไร/แกนกลาง/ท้องถิ่น
|
นำไปสู่
|
|
สมรรถนะ
|
คุณลักษณะฯ
|
|||
๑. ปฏิบัติตามคำสั่ง
คำขอร้อง
คำแนะนำ และ
คำชี้แจงง่ายๆ
ที่ฟังและอ่าน |
-ฟังแล้วปฏิบัติ
-อ่านแล้วปฏิบัติ
|
-คำสั่ง
คำขอร้อง คำแนะนำ และคำชี้แจง
|
1. การสื่อสาร
|
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
|
๒.
อ่านออกเสียงข้อความ นิทาน และ
บทร้อยกรอง (poem) สั้นๆ ถูกต้องตาม หลักการอ่าน |
-อ่านออกเสียง
|
-ข้อความ นิทาน และบทร้อยกรอง
-หลักการอ่านออกเสียง
|
1. การสื่อสาร
|
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
|
๓.
เลือก/ระบุประโยคและข้อความ ให้สัมพันธ์กับ
สื่อที่ไม่ใช่ความเรียง
(non-text
information)ที่อ่าน
|
-เลือกหรือระบุ
|
-ประโยค/ข้อความและความหมายตามหัวข้อที่กำหนดโดยสภายุโรป
-การถ่ายโอนข้อมูลที่ไม่ใช้ความเรียง
|
1. การสื่อสาร
|
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
|
๔. ระบุหัวข้อเรื่อง (topic)
ใจความสำคัญ(main idea) และตอบคำถาม
จากการฟังและอ่านบทสนทนา นิทาน และเรื่องสั้น |
-ระบุ
-ตอบคำถามจากการฟัง
-อ่าน
|
-การจับใจความสำคัญ
-การฟังเพื่อระบุข้อมูล
-บทสนทนา
นิทาน เรื่องสั้น หรือ input จากสื่อประเภทต่างๆ
|
1. การสื่อสาร
|
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
|
สาระที่ ๑ ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต ๑.๒ มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร
แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนควรทำอะไรได้
|
ผู้เรียนควรเรียนอะไร/แกนกลาง/ท้องถิ่น
|
นำไปสู่
|
|
สมรรถนะ
|
คุณลักษณะฯ
|
|||
๑. สนทนา แลก
เปลี่ยนข้อมูลเกี่ยว กับตนเอง กิจกรรม และ
สถานการณ์ต่างๆ
ในชีวิตประจำวัน
|
-ฟังและพูดเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล
|
-ภาษาเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
-ข้อมูลของตนเอง
-กิจกรรมต่างๆ
|
1. การสื่อสาร
|
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
|
๒. ใช้คำขอร้อง
ให้คำแนะนำ และคำชี้แจง
ตามสถานการณ์
|
-พูดขอร้อง
ให้คำแนะนำ และคำชี้แจง
|
-สถานการณ์ต่างๆ
|
1. การสื่อสาร
|
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
|
๓.
พูดและเขียนแสดงความต้องการ
ขอความช่วยเหลือ ตอบรับและ
ปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์ต่างๆ
อย่างเหมาะสม
|
-พูดเพื่อแสดงความต้องการ
ขอความช่วยเหลือ ตอบรับ-ปฏิเสธการช่วยเหลือ
-เขียนเพื่อแสดงความต้องการ
ขอความช่วยเหลือ ตอบรับ-ปฏิเสธการช่วยเหลือ
|
-สถานการณ์ต่างๆที่กำหนด
|
1. การสื่อสาร
|
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
|
๔.
พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล
และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่าน อย่างเหมาะสม
|
-พูดขอและให้ข้อมูล
และแสดงความคิดเห็น
-เขียนขอและให้ข้อมูล
และแสดงความคิดเห็น
|
-เรื่องที่ฟังและอ่าน
|
1. การสื่อสาร
|
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
|
๕. พูดและเขียนแสดงความรู้สึก
และความคิดเห็น ของตนเอง เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ใกล้ตัว
กิจกรรมต่างๆพร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆประกอบ
อย่างเหมาะสม |
-พูดเพื่อแสดงความคิดเห็น
ความรู้สึก การให้เหตุผลประกอบ
-เขียนเพื่อแสดงความคิดเห็น
ความรู้สึก การให้เหตุผลประกอบ
|
-เรื่องเกี่ยวกับตนเอง
-เรื่องเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ
|
1. การสื่อสาร
|
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
|
สาระที่ ๑ ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต ๑.๓
นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ
โดยการพูดและการเขียน
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนควรทำอะไรได้
|
ผู้เรียนควรเรียนอะไร/แกนกลาง/ท้องถิ่น
|
นำไปสู่
|
|
สมรรถนะ
|
คุณลักษณะฯ
|
|||
๑.
พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง กิจวัตรประจำวัน ประสบการณ์ และสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว
|
-พูดบรรยาย
-เขียนบรรยาย
|
-เรื่องของตนเอง
|
1. การสื่อสาร
|
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
|
๒. พูด/เขียน
สรุปใจความสำคัญ/แก่นสาระ (theme) ที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง/เหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคม
|
-พูดหรือเขียนสรุป
|
-ใจความสำคัญหรือแก่นสาระของเรื่องราว
หรือเหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคม
|
1. การสื่อสาร
|
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
|
๓.
พูด/เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมหรือเรื่องต่างๆ
ใกล้ตัวพร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆ ประกอบ
|
-พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นและให้เหตุผลประกอบ
|
-กิจกรรมหรือเรื่องต่างๆใกล้ตัว
|
1. การสื่อสาร
|
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
|
สาระที่ ๒
ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ต ๒.๑
เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนควรทำอะไรได้
|
ผู้เรียนควรเรียนอะไร/แกนกลาง/ท้องถิ่น
|
นำไปสู่
|
|
สมรรถนะ
|
คุณลักษณะฯ
|
|||
๑.ใช้ภาษา น้ำเสียง
และกิริยาท่าทาง
สุภาพ เหมาะสม
ตามมารยาทสังคม และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
|
-พูดสนทนา
-พูดบรรยาย/นำเสนอ
|
-การใช้ภาษา
น้ำเสียง และกิริยาที่สุภาพเหมาะสมกับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
|
1. การสื่อสาร
|
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
|
๒. บรรยาย เกี่ยวกับเทศกาล
วันสำคัญ
ชีวิตความเป็นอยู่ และประเพณี ของเจ้าของภาษา
|
-พูดบรรยาย
|
-ความเป็นมาและความสำคัญของเทศกาล
วันสำคัญ
ชีวิตความเป็นอยู่
ประเพณีของเจ้าของภาษา
|
1. การสื่อสาร
2. การคิด
|
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
|
๓.
เข้าร่วม/จัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ
|
-เข้าร่วม
หรือจัด
|
-กิจกรมทางภาษาและวัฒนธรรม
|
1. การสื่อสาร
|
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
|
สาระที่ ๒
ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ต ๒.๒
เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับภาษาและวัฒนธรรมไทย
และนำมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนควรทำอะไรได้
|
ผู้เรียนควรเรียนอะไร/แกนกลาง/ท้องถิ่น
|
นำไปสู่
|
|
สมรรถนะ
|
คุณลักษณะฯ
|
|||
๑.
บอกความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการ
ออกเสียงประโยค
ชนิดต่างๆ การใช้เครื่องหมายวรรคตอน และการลำดับคำ ตามโครงสร้างประโยค ของ
ภาษาต่างประเทศ
และภาษาไทย
|
-บอกความเหมือน ความแตกต่าง
-เติมเครื่องหมายวรรคตอน
-การนิรนัยและอุปนัยโครงสร้างทางภาษา
|
-การออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ
-เครื่องหมายวรรคตอน
-โครงสร้างในประโยคภาษาอังกฤษและภาษาไทย
|
1. การสื่อสาร
2. การคิด
|
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
|
๒
เปรียบเทียบความเหมือนและ ความแตกต่างระหว่างเทศกาลงานฉลอง
วันสำคัญ และชีวิตความเป็นอยู่
ของเจ้าของภาษา
กับของไทย
|
-เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่าง
|
-เทศกาล งานฉลอง
วันสำคัญและชีวิตความเป็นอยู่ของชนชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษกับของไทย
|
1. การสื่อสาร
2. การคิด
|
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
|
สาระที่ ๓
ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
มาตรฐาน ต ๓.๑
ใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
และเป็นพื้นฐานในการพัฒนา แสวงหาความรู้ และเปิดโลกทัศน์ของตน
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนควรทำอะไรได้
|
ผู้เรียนควรเรียนอะไร/แกนกลาง/ท้องถิ่น
|
นำไปสู่
|
|
สมรรถนะ
|
คุณลักษณะฯ
|
|||
๑. ค้นคว้า
รวบรวม และสรุปข้อมูล/ ข้อเท็จจริง
ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระ การเรียนรู้อื่นจากแหล่งเรียนรู้และนำเสนอด้วยการพูด/ การเขียน |
-ค้นคว้า รวบรวม และสรุป
-นำเสนอด้วยการพูดหรือการเขียน
|
-ข้อมูลและข้อเท็จจริงจากกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
|
1. การสื่อสาร
2. การคิด
3. การใช้เทคโนโลยี
|
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
|
สาระที่ ๔
ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก
มาตรฐาน ต ๔.๑
ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสังคม
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนควรทำอะไรได้
|
ผู้เรียนควรเรียนอะไร/แกนกลาง/ท้องถิ่น
|
นำไปสู่
|
|
สมรรถนะ
|
คุณลักษณะฯ
|
|||
๑. ใช้ภาษาสื่อสาร
ในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
|
-ฟัง-พูด
-ฟังแล้วปฏิบัติ
|
-สถานการณ์จริง สถานการณ์จำลอง
|
1. การสื่อสาร
|
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
|
สาระที่ ๔
ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก
มาตรฐาน ต ๔.๒
ใช้ภาษาต่างประเทศเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพ
และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลก
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนควรทำอะไรได้
|
ผู้เรียนควรเรียนอะไร/แกนกลาง/ท้องถิ่น
|
นำไปสู่
|
|
สมรรถนะ
|
คุณลักษณะฯ
|
|||
๑. ใช้ภาษา
ต่างประเทศ
ในการสืบค้น/ค้นคว้า
ความรู้/ข้อมูลต่างๆ จากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆในการศึกษาต่อ และ
ประกอบอาชีพ
|
-อ่าน
ค้นคว้า สืบค้น
|
-ข้อมูลจากสื่อประเภทต่างๆ
เพื่อการศึกษาต่อ และประกอบอาชีพ
|
1. การสื่อสาร
2. การคิด
3. การใช้เทคโนโลยี
|
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น