ในขั้นที่ 1. วิเคราะห์ให้ได้ว่าในแต่สาระและมาตรฐานต้องการให้ผู้เรียนรู้อะไร ทำอะไรได้ และด้วยวิธีการอะไร ยกตัวอย่างเช่น สาระที่ 1 มาตรฐานที่ 1.1 มีว่า เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล เพื่อนครูจะเห็นว่าสิ่งที่สาระและมาตรฐานนี้ต้องการให้ผู้เรียนทำได้คือ เข้าใจและตีความ ส่วนสิ่งที่ต้องการให้ผู้เรียนรู้คือ สื่อประเภทต่างๆ ด้วยวิธีการ ฟังและอ่าน ครับ เพื่อนครูลองทำอย่างนี้ทุกสาระและมาตรฐานนะครับ การทำอย่างนี้จะช่วยให้พวกเราเห็นว่าในสาระและมาตรฐานนี้ควรสอนทักษะอะไร และสอนเนื้อหาอะไร โดยรวมๆครับ
ในขั้นที่ 2 วิเคราะห์ตัวชี้วัดชั้นปีในแต่ละสาระและมาตรฐานว่าต้องการให้ผู้เรียนรู้อะไร และทำอะไรได้ ยกตัวอย่างเช่น ตัวชี้วัดชั้นปีข้อที่ สาระที่ 1 มาตรฐานที่ 1.2 มีว่า สนทนา แลก เปลี่ยนข้อมูลเกี่ยว กับตนเอง กิจกรรม และสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ในตัวชี้วัดนี้หลักสูตรต้องการให้ผู้เรียน สามารถ สนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูล ในเรื่อง ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง กิจกรรม และสถานการณ์ต่างๆ ดำเนินการอย่างนี้ทุกตัวชี้วัดครับ
ในขั้นที่ 3 ให้ลองพิจารณาดูว่าในแต่ละสาระและมาตรฐานนั้นอะไรเป็นสาระและมาตรฐานหลัก และอะไรเป็นสาระและมาตรฐานรอง โดยส่วนตัวแล้วผมเห็นว่าสาระและมาตรฐานหลักนั้นควรจะเป็นสาระที่ 1 และมาตรฐานที่ 1.1 1.2 และ 1.3 นอกนั้นเป็นสาระและมาตรฐานรองหรือสาระและมาตรฐานองค์ประกอบทั้งสิ้น (ตรงนี้เพื่อนครูอาจนึกค้านอยู่ในใจก็ได้นะครับ ไม่เป็นไรลองแลกเปลี่ยนมาดูครับเพื่อความงอกงามทั้งแก่ตนเองและผมด้วย)
ในขั้นต่อมา ให้ดูว่าในแต่ละสาระและมาตรฐานนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับทักษะอะไร ฟัง พูด อ่านหรือเขียน และหลักสูตรกำหนดให้เราต้องสอนเนื้อหาอะไร เช่น ฟังอะไร พูดอะไร อ่านอะไร หรือเขียนอะไร
ทีนี้ผมจะลองนำเสนอการวิเคราะห์ตัวชี้วัดชั้นปีที่ผมลองทำให้เพื่อนครูได้พิจารณาครับ ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดก็ท้วงติงมาได้นะครับ ถ้าชอบใจอยากเห็นคำอธิบายรายวิชาที่เขียนไว้ก็มาให้กำลังใจด้วยก็แล้วกันครับ

การวิเคราะห์ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางเพื่อกำหนดคำอธิบายรายวิชา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สาระที่ ๑   ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต ๑.๑   เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัด
ผู้เรียนควรทำอะไรได้
ผู้เรียนควรเรียนอะไร/แกนกลาง/ท้องถิ่น
นำไปสู่
สมรรถนะ
คุณลักษณะฯ
๑. ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง
คำแนะนำ และ
คำชี้แจงง่ายๆ
ที่ฟังและอ่าน

-ฟังแล้วปฏิบัติ
-อ่านแล้วปฏิบัติ
-คำสั่ง คำขอร้อง คำแนะนำ และคำชี้แจง
1. การสื่อสาร
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
๒. อ่านออกเสียงข้อความ นิทาน และ
บทร้อยกรอง (poem) สั้นๆ ถูกต้องตาม หลักการอ่าน  
-อ่านออกเสียง
-ข้อความ นิทาน และบทร้อยกรอง
-หลักการอ่านออกเสียง
1. การสื่อสาร
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
๓. เลือก/ระบุประโยคและข้อความ ให้สัมพันธ์กับ
สื่อที่ไม่ใช่ความเรียง (non-text information)ที่อ่าน 
-เลือกหรือระบุ
-ประโยค/ข้อความและความหมายตามหัวข้อที่กำหนดโดยสภายุโรป
-การถ่ายโอนข้อมูลที่ไม่ใช้ความเรียง
1. การสื่อสาร
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
๔.  ระบุหัวข้อเรื่อง (topic) ใจความสำคัญ(main idea) และตอบคำถาม
จากการฟังและอ่านบทสนทนา  นิทาน และเรื่องสั้น
-ระบุ
-ตอบคำถามจากการฟัง
-อ่าน
-การจับใจความสำคัญ
-การฟังเพื่อระบุข้อมูล
-บทสนทนา นิทาน เรื่องสั้น หรือ input จากสื่อประเภทต่างๆ
1. การสื่อสาร
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
สาระที่ ๑   ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต ๑.๒   มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร  แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
ผู้เรียนควรทำอะไรได้
ผู้เรียนควรเรียนอะไร/แกนกลาง/ท้องถิ่น
นำไปสู่
สมรรถนะ
คุณลักษณะฯ
๑. สนทนา แลก เปลี่ยนข้อมูลเกี่ยว กับตนเอง กิจกรรม และ
สถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน
-ฟังและพูดเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล
-ภาษาเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
-ข้อมูลของตนเอง
-กิจกรรมต่างๆ
1. การสื่อสาร
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
๒. ใช้คำขอร้อง 
ให้คำแนะนำ  และคำชี้แจง ตามสถานการณ์
-พูดขอร้อง ให้คำแนะนำ และคำชี้แจง
-สถานการณ์ต่างๆ
1. การสื่อสาร
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
๓. พูดและเขียนแสดงความต้องการ 
ขอความช่วยเหลือ   ตอบรับและ
ปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์ต่างๆ อย่างเหมาะสม
-พูดเพื่อแสดงความต้องการ ขอความช่วยเหลือ ตอบรับ-ปฏิเสธการช่วยเหลือ
-เขียนเพื่อแสดงความต้องการ ขอความช่วยเหลือ ตอบรับ-ปฏิเสธการช่วยเหลือ
-สถานการณ์ต่างๆที่กำหนด
1. การสื่อสาร
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
๔. พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่าน อย่างเหมาะสม
-พูดขอและให้ข้อมูล และแสดงความคิดเห็น
-เขียนขอและให้ข้อมูล และแสดงความคิดเห็น
-เรื่องที่ฟังและอ่าน
1. การสื่อสาร
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
๕. พูดและเขียนแสดงความรู้สึก และความคิดเห็น ของตนเอง  เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ใกล้ตัว กิจกรรมต่างๆพร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆประกอบ
อย่างเหมาะสม
-พูดเพื่อแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก การให้เหตุผลประกอบ
-เขียนเพื่อแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก การให้เหตุผลประกอบ

-เรื่องเกี่ยวกับตนเอง
-เรื่องเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ
1. การสื่อสาร
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
สาระที่ ๑   ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต ๑.๓  นำเสนอข้อมูลข่าวสาร  ความคิดรวบยอด  และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูดและการเขียน
ตัวชี้วัด
ผู้เรียนควรทำอะไรได้
ผู้เรียนควรเรียนอะไร/แกนกลาง/ท้องถิ่น
นำไปสู่
สมรรถนะ
คุณลักษณะฯ
๑. พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง  กิจวัตรประจำวัน   ประสบการณ์ และสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว
-พูดบรรยาย
-เขียนบรรยาย
-เรื่องของตนเอง
1. การสื่อสาร
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
๒. พูด/เขียน สรุปใจความสำคัญ/แก่นสาระ (theme) ที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง/เหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคม
-พูดหรือเขียนสรุป
-ใจความสำคัญหรือแก่นสาระของเรื่องราว หรือเหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคม
1. การสื่อสาร
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
๓. พูด/เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมหรือเรื่องต่างๆ ใกล้ตัวพร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆ ประกอบ
-พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นและให้เหตุผลประกอบ
-กิจกรรมหรือเรื่องต่างๆใกล้ตัว
1. การสื่อสาร
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
สาระที่ ๒  ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ต ๒.๑  เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
ตัวชี้วัด
ผู้เรียนควรทำอะไรได้
ผู้เรียนควรเรียนอะไร/แกนกลาง/ท้องถิ่น
นำไปสู่
สมรรถนะ
คุณลักษณะฯ
๑.ใช้ภาษา  น้ำเสียง และกิริยาท่าทาง
สุภาพ เหมาะสม ตามมารยาทสังคม  และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
-พูดสนทนา
-พูดบรรยาย/นำเสนอ
-การใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาที่สุภาพเหมาะสมกับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
1. การสื่อสาร
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
๒. บรรยาย เกี่ยวกับเทศกาล 
วันสำคัญ ชีวิตความเป็นอยู่ และประเพณี ของเจ้าของภาษา 
-พูดบรรยาย
-ความเป็นมาและความสำคัญของเทศกาล วันสำคัญ
ชีวิตความเป็นอยู่
ประเพณีของเจ้าของภาษา
1. การสื่อสาร
2. การคิด
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
๓. เข้าร่วม/จัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ
-เข้าร่วม หรือจัด
-กิจกรมทางภาษาและวัฒนธรรม
1. การสื่อสาร
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
สาระที่ ๒  ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ต ๒.๒  เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับภาษาและวัฒนธรรมไทย และนำมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด
ผู้เรียนควรทำอะไรได้
ผู้เรียนควรเรียนอะไร/แกนกลาง/ท้องถิ่น
นำไปสู่
สมรรถนะ
คุณลักษณะฯ
๑. บอกความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการ
ออกเสียงประโยค
ชนิดต่างๆ  การใช้เครื่องหมายวรรคตอน  และการลำดับคำ ตามโครงสร้างประโยค ของ
ภาษาต่างประเทศ
และภาษาไทย
-บอกความเหมือน ความแตกต่าง
-เติมเครื่องหมายวรรคตอน
-การนิรนัยและอุปนัยโครงสร้างทางภาษา
-การออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ
-เครื่องหมายวรรคตอน
-โครงสร้างในประโยคภาษาอังกฤษและภาษาไทย
1. การสื่อสาร
2. การคิด
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
๒ เปรียบเทียบความเหมือนและ ความแตกต่างระหว่างเทศกาลงานฉลอง 
วันสำคัญ และชีวิตความเป็นอยู่
ของเจ้าของภาษา กับของไทย
-เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่าง
-เทศกาล งานฉลอง
วันสำคัญและชีวิตความเป็นอยู่ของชนชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษกับของไทย
1. การสื่อสาร
2. การคิด

1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
สาระที่ ๓  ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
มาตรฐาน ต ๓.๑  ใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และเป็นพื้นฐานในการพัฒนา แสวงหาความรู้ และเปิดโลกทัศน์ของตน
ตัวชี้วัด
ผู้เรียนควรทำอะไรได้
ผู้เรียนควรเรียนอะไร/แกนกลาง/ท้องถิ่น
นำไปสู่
สมรรถนะ
คุณลักษณะฯ
๑. ค้นคว้า  รวบรวม และสรุปข้อมูล/ ข้อเท็จจริง
ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระ
การเรียนรู้อื่นจากแหล่งเรียนรู้และนำเสนอด้วยการพูด/
การเขียน
-ค้นคว้า รวบรวม และสรุป
-นำเสนอด้วยการพูดหรือการเขียน
-ข้อมูลและข้อเท็จจริงจากกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น

1. การสื่อสาร
2. การคิด
3. การใช้เทคโนโลยี
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
สาระที่ ๔  ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก
มาตรฐาน ต ๔.๑  ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสังคม
ตัวชี้วัด
ผู้เรียนควรทำอะไรได้
ผู้เรียนควรเรียนอะไร/แกนกลาง/ท้องถิ่น
นำไปสู่
สมรรถนะ
คุณลักษณะฯ
๑. ใช้ภาษาสื่อสาร ในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
-ฟัง-พูด
-ฟังแล้วปฏิบัติ
-สถานการณ์จริง สถานการณ์จำลอง

1. การสื่อสาร
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน
สาระที่ ๔  ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก
มาตรฐาน ต ๔.๒  ใช้ภาษาต่างประเทศเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลก
ตัวชี้วัด
ผู้เรียนควรทำอะไรได้
ผู้เรียนควรเรียนอะไร/แกนกลาง/ท้องถิ่น
นำไปสู่
สมรรถนะ
คุณลักษณะฯ
๑. ใช้ภาษา
ต่างประเทศ
ในการสืบค้น/ค้นคว้า ความรู้/ข้อมูลต่างๆ จากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆในการศึกษาต่อ และ ประกอบอาชีพ
-อ่าน ค้นคว้า สืบค้น
-ข้อมูลจากสื่อประเภทต่างๆ เพื่อการศึกษาต่อ และประกอบอาชีพ

1. การสื่อสาร
2. การคิด
3. การใช้เทคโนโลยี
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นทำงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน โดย  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พิจิตรา ธงพานิช สาขาหลักสูตรและนวัตกรร...