1.) การเขียนบทความ (Weblog)เป็นระบบจัดการเนื้อหา (ContentManagementSystem:CMS) รูปแบบหนึ่ง ซึ่งทำาให้ผู้ใช้สามารถเขียนบทความที่เรียกว่า โพสต์ (Post) และทำาการเผยแพร่ได้โดยง่ายเป็นการเปิดโอกาสให้คนที่มีความสามารถในด้านต่างๆสามารถเผยแพร่ความรู้ดังกล่าวด้วยการเขียนได้อย่างเสรีซึ่งอาจจะถูกนำมาใช้ได้ใน3รูปแบบคือ 1)Blogที่จัดทำโดยบริษัท(CorporateBlog)โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพูดจาสื่อสารกับลูกค้าเช่นStarbucks Gossip
2)Microblog มีลักษณะเป็นการโพสต์ข้อความสั้นๆไม่เกิน140 ตัวอักษรและสามารถที่จะส่งข้อความสั้นๆไปยังโทรศัพท์มือถือได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเปิดอินเทอร์เน็ตเข้าอ่านเหมือนBlog ทั่วไปลักษณะก็คือเป็นข้อความที่จะบอกว่าตอนนี้คุณทำอะไรอยู่เช่นTwitter
3)Blogที่เขียนจากBlogger อิสระ ที่มีความสามารถเขียนเรื่องที่ตนถนัดและมีผู้ติดตามจำนวนมากซึ่งBlogในรูปแบบหลังนี้ปัจจุบันนักการตลาดนิยมให้Bloggerได้เข้ามาทดลองใช้สินค้า(Testimonial)ทนการใช้ดาราหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงมาเป็นพรีเซ็นเตอร์แล้วให้ Bloggerเขียนข้อความในลักษณะสนับสนุนหรือแนะนำสินค้าจนกลายเป็นกลยุทธ์Marketing
Influencer
2.แหล่งข้อมูลหรือความรู้ (Data /Knowledge)เป็นเว็บที่รวบรวมข้อมูลความรู้ในเรื่องต่างๆ ในลักษณะเนื้อหาอิสระทั้งวิชาการ ภูมิศาสตร์ประวัติศาสตร์สินค้าหรือบริการ โดยมุ่งเน้นให้บุคคลที่มีความรู้ในเรื่องต่างๆ
เหล่านั้นเป็นผู้เข้ามาเขียนหรือแนะนำาไว้ส่วนใหญ่มักเป็นนักวิชาการนักวิชาชีพ หรือผู้เชี่ยวชาญที่เห็นได้ชัดเจนเช่นWikipediaที่เป็นสารานุกรมออนไลน์หลายภาษา Googleearthเว็บดูแผนที่ได้ทุกมุมโลกให้ความรู้ทางภูมิศาสตร์การท่องเที่ยวเดินทางการจราจร หรือที่พักdig หรือ diggZy FavoritesOnlineเป็นเว็บทำาหน้าที่เก็บ URLของเว็บไซต์ที่ชื่นชอบไว้ดูภายหลังเป็นต้น
3.ประเภทเกมส์ออนไลน์ (Online
games)เป็นเว็บที่นิยมมากเพราะเป็นแหล่งรวบรวมเกมส์ไว้มากมายจะมีลักษณะ
เป็นวิดีโอเกมส์ที่เล่นบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์
โดยเฉพาะบนอินเทอร์เน็ตซึ่งเกมออนไลน์นี้ ผู้เล่นสามารถที่จะสนทนา เล่น แลกเปลี่ยนitemsในเกมส์กับบุคคลอื่นๆในเกมส์ได้และสาเหตุที่มีผู้นิยมมากเนื่องจาก ผู้เล่นได้เข้าสังคมจึงรู้สึกสนุกที่จะมีเพื่อนเล่นเกมไปด้วยกันมากกว่าการเล่นเกมคนเดียวอีกทั้ง มีกราฟฟิคที่สวยงามมากและมีกิจกรรมต่างๆเพิ่ม เช่น
อาวุธเครื่องแต่งตัวใหม่ๆ ที่สำคัญสามารถที่จะเล่นกับเพื่อนๆ แบบออนไลน์ได้ทันทีเช่นSecondLife, Audition, Ragnarok,Pangya เป็นต้น
4.ประเภทชุมชนออนไลน์ (Community) เป็นเว็บที่เน้นการหาเพื่อนใหม่หรือการตามหาเพื่อนเก่าที่ไม่ได้เจอกันนานการสร้าง Profile ของตนเองโดยการใส่รูปภาพกราฟฟิคที่แสดงถึงความเป็นตัวตนของเรา(Identity)ให้เพื่อนที่อยู่ในเครือข่ายได้รู้จักเรามากยิ่งขึ้นและยังมีลักษณะของการแลกเปลี่ยนเรื่องราวถ่ายทอดประสบการณ์ต่างๆร่วมกันเช่น Hi5Facebook MySpace และ MyFriend เป็นต้น
5.ประเภทฝากรูปภาพ(Photomanagement)เว็บที่เน้นฝากเฉพาะรูปภาพ(Photo)โดยไม่เปลืองฮาร์ดดิสก์ส่วนตัวโดยการUploadรูปภาพจากกล้องถ่ายรูป
หรือโทรศัพท์มือถือไปเก็บไว้บนเว็บซึ่งสามารถแชร์ภาพหรือซื้อขายภาพกันได้อย่างง่ายดายเช่นFlickrPhotoshopExpressและPhotobucke
6.ประเภทสื่อ(Media)เว็บที่ใช้ฝากหรือแบ่งปัน(Sharing)ไฟล์ประเภทMultimedia อย่าง คลิปวีดีโอ
ภาพยนตร์ เพลง เป็นต้น โดยใช้วิธีเดียวกันแบบเว็บฝากภาพ แต่เว็บนี้เน้นเฉพาะไฟล์ที่เป็น Multimedia เช่นYouTube imeem Bebo Yahoo Video และ Ustream.tv เป็นต้น
7.ประเภทซื้อ-ขาย (Business/commerce)เป็นเว็บที่ทำธุรกิจออนไลน์ที่เน้นการซื้อ-ขายสินค้าหรือบริการต่างๆผ่านเว็บไซต์ (E-commerce)เช่น การซื้อ-ขายรถยนต์
หนังสือ หรือ ที่พักอาศัย
ซึ่งเป็นเว็บที่ได้รับความนิยมมาก เช่น AmazoneBay Tarad และPramoolเป็นต้น แต่เว็บไซต์ประเภทนี้ยังไม่ถือว่าเป็น Social
Network ที่แท้จริง เนื่องจากมิได้เปิดโอกาสให้ผู้ใช้บริการแชร์ ข้อมูลกันได้หลากหลายนอกจากเน้นการสั่งซื้อและแนะนำสินค้าเป็นส่วนใหญ่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น