ลักษณะของแผนการจัดการเรียนรู้ที่ดี
ควรมีดังนี้
1.
มีความละเอียด ชัดเจน มีหัวข้อและส่วนประกอบต่าง ๆ ครอบคลุมตามหลักการของการสอน
1.1 สอนเกี่ยวกับอะไร (หน่วยการเรียนรู้
หัวเรื่อง ความคิดรวบยอดหรือสาระสำคัญ)
1.2 เพื่อจุดประสงค์อะไร (จุดประสงค์การเรียนรู้
ซึ่งควรเขียนเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม)
1.3 สาระอะไร (เนื้อหา /
โครงร่างเนื้อหา)
1.4 ใช้วิธีการใดในการสอน
(กิจกรรมการเรียนรู้ซึ่งใช้กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ)
1.5 ใช้เครื่องมืออะไรในการสอน
(วัสดุอุปกรณ์ สื่อและแหล่งการเรียนรู้)
1.6
เราจะทราบได้อย่างไรว่าแผนการเรียนรู้ที่เราออกแบบจะประสบความสำเร็จ
(การวัดและประเมินผล)
2.
แผนการจัดการเรียนรู้สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
3.
ส่วนประกอบต่าง ๆ ของแผนการจัดการเรียนรู้มีความสอดคล้องสัมพันธ์เชื่อมโยงสัมพันธ์กัน
เช่น
3.1 จุดประสงค์การเรียนรู้ครอบคลุมสาระ
/ เนื้อหา และเป็นจุดที่พัฒนาผู้เรียนในด้านความรู้ ทักษะ กระบวนการและเจตคติ
3.2 กิจกรรมการเรียนรู้
ควรสอดคล้องกับจุดประสงค์และเนื้อหา / สาระ
3.3 วัสดุอุปกรณ์ สื่อ
และแหล่งการเรียนรู้ ควรสอดคล้องสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้
3.4 การวัดผลและประเมินผล
ควรสอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ดีต้องเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ดังนี้
1.
มีการวิเคราะห์หลักสูตร จัดทำตารางวิเคราะห์คำอธิบายรายวิชา
หรือวิเคราะห์สาระการเรียนรู้ จัดทำหน่วยการเรียนรู้
และจัดทำกำหนดการสอนหรือโครงการสอน
2.
มีการวิเคราะห์ผู้เรียน โดยการจัดกลุ่มผู้เรียนตามความรู้ ความสามารถ ความสนใจ
และความถนัด
แล้วนำไปเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ตามศักยภาพของผู้เรียนเพื่อเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.
มีการกำหนดเนื้อหาสอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ศักยภาพของผู้เรียน และความต้องการของท้องถิ่น รวมทั้งการบูรณาการระหว่างวิชา
4.
มีการกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย เหมาะสมและสอดคล้องกับศักยภาพของผู้เรียน
มีการบูรณาการ เน้นการคิด (ทักษะการคิด ลักษณะการคิด และกระบวนการคิด) การฝึกทักษะ
การปฏิบัติจริง และการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
5.
มีการกำหนดสื่อ /นวัตกรรม/แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้/ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง กิจกรรมการเรียนรู้
วัยและความสามารถของผู้เรียน และให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเลือก
จัดหาและจัดทำสื่อ/แหล่งการเรียนรู้
6.
มีการกำหนดการวัดผลและประเมินผล
สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้/ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและกิจกรรมการเรียนรู้
มีการวัดผลตามสภาพจริง ให้ครอบคลุมทั้งด้านความรู้ ทักษะ และเจตคติ
7.
มีองค์ประกอบสำคัญครบถ้วน เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น เน้นคุณธรรม จริยธรรม
และมีการบูรณาการตามความเหมาะสม
8.
มีความสมบูรณ์ถูกต้อง มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน
ทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาด้านความรู้ ทักษะและเจตคติ
ประโยชน์ของแผนการจัดการเรียนรู้ที่ดี
1.
ทำให้เกิดการวางแผนวิธีสอนวิธีเรียนที่มีความหมายยิ่งขึ้น
เพราะเป็นการจัดทำอย่างมีหลักการที่ถูกต้อง
2.
ช่วยให้ครูมีคู่มือการสอนที่ทำด้วยตนเอง ทำให้เกิดความสะดวกในการจัดการเรียนการสอน
ทำให้สอนได้ครบถ้วนตรงตามหลักสูตร และสอนได้ทันเวลา
3.
เป็นผลงานวิชาการที่สามารถเผยแพร่เป็นตัวอย่างได้
4. ช่วยให้ความสะดวกแก่ครูผู้มาสอนแทนในกรณีที่ผู้สอนไม่สามารถเข้าสอนได้
การมีแผนการสอนที่ดีก็เหมือนการวางรากฐานการศึกษาให้คนในประเทศ
คุณครูลองเอาแนวคิดนี้ไปพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียน
และยิ่งจะเป็นการที่ทำให้ครูได้เตรียมตัวล่วงหน้าก่อนทำการสอนและจะได้เห็นรูปแบบการสอนนักเรียนล่วงหน้าค่ะ
แหล่งข้อมูล
ลักษณะอย่างไรจะเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่ดี
สืบค้นเมื่อ 6 กันยายน 2560 จาก : http://www.koonkroo.info/ลักษณะอย่างไรจะเป็นแผน/
การเขียนแผนการสอน
คือภารกิจของครู สืบค้นเมื่อ 6 กันยายน 2560 จาก : http://202.29.87.101/artilces/PlanBU_Khean.asp
ลักษณะของแผนจัดการเรียนรู้ที่ดี
สืบค้นเมื่อ 6 กันยายน 2560 จาก : http://www.nana-bio.com/Research/image%20research/research%20work/plan2/Plan203.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น