ตรวจสอบและทบทวน
          ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการของทบทวนตนเองหลังสอน ที่ช่วยให้เข้าใจการเรียนการสอน ในการตอบสนองความต้องการ 4 ประการ คือ ด้านวัตถุประสงค์ ด้านค่านิยม ด้านประสิทธิผล และด้านความพึงพอใจในตนเอง
= การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน

แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้
วิชา................................................................ชั้น...........................................................
หน่วยที่/บทที่........... เรื่อง..........................................................
แผนการสอนที่....... เรื่อง...................................................... เวลาที่ใช้..........ชั่วโมง
ข้อที่
รายการประเมิน
ระดับคะแนน
5
4
3
2
1
1
หน่วยการเรียนรู้มีความสมบูรณ์ เหมาะสมและมีรายละเอียดที่สอดคล้องสัมพันธ์กัน
2
แผนการจัดการเรียนรู้สอดคล้องสัมพันธ์กับหน่วยการเรียนรู้ที่กำหนดไว้
3
แผนการจัดการเรียนรู้มีองค์ประกอบสำคัญครบถ้วนร้อยรัดสัมพันธ์กัน
4
การเขียนสาระสำคัญในแผนถูกต้อง
5
จุดประสงค์การเรียนรู้มีความชัดเจนครอบคลุมเนื้อหาสาระ
6
จุดประสงค์การเรียนรู้พัฒนานักเรียนด้านความรู้ทักษะกระบวนการและเจตคติ
7
จุดประสงค์การเรียนรู้เรียงลำดับพฤติกรรมจากง่ายไปยาก
8
กำหนดเนื้อหาสาระเหมาะสมกับคาบเวลา
9
กิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับจุดประสงค์และเนื้อหาสาระ
10
กิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับจุดประสงค์และระดับชั้นของนักเรียน
11
กิจกรรมการเรียนรู้มีความหลากหลายและสามารถปฏิบัติได้จริง
12
กิจกรรมการเรียนรู้เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมกระบวนการคิดของนักเรียน
13
กิจกรรมเน้นให้นักเรียนเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง
14
กิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องแทรกคุณธรรมและค่านิยมที่ดีงาม
15
วัสดุอุปกรณ์ สื่อและแหล่งเรียนรู้มีความหลากหลาย
16
วัสดุอุปกรณ์ สื่อและแหล่งเรียนรู้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระ
17
นักเรียนได้ใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเอง
18
นักเรียนทำชิ้นงานที่ได้ใช้ความรู้ ความคิดมากกว่าการทำตามที่ครูกำหนด
19
มีการวัดและประเมินผลที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้

ระดับคุณภาพของผลงาน
            5     หมายถึง       คุณภาพในระดับดีเยี่ยม          4    หมายถึง   คุณภาพในระดับดีมาก
            3     หมายถึง       คุณภาพในระดับดี                2    หมายถึง   คุณภาพในระดับพอใช้
            1     หมายถึง       คุณภาพในระดับปรับปรุง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน โดย  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พิจิตรา ธงพานิช สาขาหลักสูตรและนวัตกรร...