ตรวจสอบและทบทวน
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น
การประเมินการเรียนรู้อิงมาตรฐาน ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการเขียนระดับคุณภาพของผลการเรียนรู้
(rubrics) ซึ่งอาจใช้แนวทางการกำหนดระดับคุณภาพของสมรรถนะตามแนวคิด SOLO
Taxonomy การเรียนรู้อย่างลุ่มลึก ไม่ใช่เรียนแบบผิวเผิน
หรือแนวทางอื่น ๆ
= การประเมินการเรียนรู้อิงมาตรฐาน
กการปรับใช้ Solo taxonomy กับแนวคิดการสร้างสรรค์องค์ความรู้
ต้องนึกอยู่เสมอว่าปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการสอนและการเรียนรู้ มีอยู่มากมาย อาทิ
ในการสอนครูผู้สอนมีวิธีการสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้อย่างไร
ครูผู้สอนต้องมีความรู้เกี่ยวกับแรงจูงใจในการเรียนรู้ของผู้เรียน
ในการเรียนรู้ผู้เรียนมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้มากน้อยเพียงใด
จะต้องมีสิ่งสนับสนุนอะไรจึงจะช่วยให้ผู้เรียนบรรลุผลสัมฤทธิ์ในการจัดการเรียนรู้
การกำหนดระดับคุณภาพของสมรรถนะนี้เป็นการให้ความสำคัญที่การเรียนรู้ของผู้เรียนแต่ละคนตามความสามารถ
(แทน “สิ่งที่ครูมักพบว่านักเรียนคนนั้น คนนี้ เก่ง/ไม่เก่ง
หรือดี/ ไม่ดี ) และการสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนเพื่อจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ดี
การปฏิบัติตามแนวคิดดังกล่าวนี้ สรุปได้ว่า
- ทำให้ ILO ชัดเจนยิ่งขึ้น(
ความมุ่งมั่น/ เจตนา (Intended ) การเรียนรู้ (Learning)
ผลผลิต (outcomes)
- การทดสอบสมรรถนะ =>
ILO’s => การสอน
ครูผู้สอนต้องบอกกระบวนการ ILO ในการบรรลุผลการเรียนรู้
ให้นักเรียนได้รับทราบด้วย
Solo taxonomy มีเหมาะสมดีที่นำมาใช้ในการให้เหตุผลในการกําหนดสมรรถนะในหลักสูตรและรายวิชาต่างๆ
ดังตัวอย่างต่อไปนี้
SOLO 4 : การพูดอภิปราย
สร้างทฤษฎี ทำนายหรือพยากรณ์
SOLO 3 : อธิบาย
วิเคราะห์ เปรียบเทียบ
SOLO 2 : บรรยายรวมกัน จัดลำดับ
SOLO 1 :
ท่องจำ ระบุ คำนวณ
แบบประเมินความสอดคล้ององค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้
คำชี้แจง โปรดทำเครื่องหมาย / ลงในช่องที่ตรงกับความคิดเห็นของท่าน
ข้อที่
|
รายการประเมิน
|
สอดคล้อง
(1) |
ไม่แน่ใจ
(0) |
ไม่สอดคล้อง
(-1) |
1
|
การเขียนสาระสำคัญมีความสัมพันธ์สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้
|
|||
2
|
จุดประสงค์การเรียนรู้มีความสอดคล้องสัมพันธ์กับสาระ การเรียนรู้
|
|||
3
|
หลักฐานการเรียนรู้มีความสัมพันธ์
สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้/กิจกรรมการเรียนรู้
|
|||
4
|
วิธีการวัดผลประเมินผลมีความสัมพันธ์กับจุดประสงค์ การเรียนรู้ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียน
|
|||
5
|
เครื่องมือวัดผลประเมินผล มีความสัมพันธ์กับจุดประสงค์การเรียนรู้ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียน
|
|||
6
|
กิจกรรมการเรียนรู้มีความสัมพันธ์สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ ทักษะ/กระบวนการคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
|
|||
7
|
สื่อ/อุปกรณ์/แหล่งเรียนรู้
มีความสัมพันธ์สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้
|
เกณฑ์การประเมิน
ความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้
|
ความสอดคล้องของแผนการจัดการเรียนรู้
|
คะแนนระหว่าง 1
– 3 ระดับคุณภาพต้องปรับปรุง
|
ค่าความสอดคล้องต้องมีค่าตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป
|
คะแนนระหว่าง 4
– 7 ระดับคุณภาพ พอใช้
|
|
คะแนนระหว่าง 8
– 10 ระดับคุณภาพ ดี
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น