ตรวจสอบทบทวน
สืบค้นมาตรฐานวิชาชีพครูตามข้อบังคับครุสภา
มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. 2556 มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ มาตรฐานที่ 6 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน นำมากำหนดจุดหมาย (Goals) ในการศึกษารายวิชาเพื่อการบรรลุมาตรฐานดังกล่าวนี้
ตอบ
ข้อบังคับคุรุสภา
ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556 เพิ่มมาตรฐานวิชาชีพครูเป็น11 มาตรฐาน
(จากเดิมมีเพียง 9 มาตรฐาน) โดยเพิ่ม 2 มาตรฐาน เพิ่มมาตรฐาน“ปรัชญาการศึกษา”
, “คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ” และได้จัดให้มาตรฐาน“การจัดการเรียนรู้” และ “การบริหารจัดการในห้องเรียน” จากเดิมที่แยกเป็น 2มาตรฐาน รวมไว้ด้วยกันเป็น 1 มาตรฐาน
และเปลี่ยนแปลงบางมาตรฐานเช่น เดิม มาตรฐานภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
ก็เปลี่ยนเป็น ภาษาและวัฒนธรรมแทน
มาตรฐานความรู้
ทั้ง 11 มาตรฐาน ประกอบด้วยความรู้ดังต่อไปนี้
1.
ความเป็นครู
2.
ปรัชญาการศึกษา ( เพิ่มเติม )
3.
ภาษาและวัฒนธรรม (เดิม “ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู”)
4.
จิตวิทยาสำหรับครู
5.
การพัฒนาหลักสูตร
6.
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (รวมจาก 2 มาตรฐานเป็น 1มาตรฐาน)
7.
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (เดิม “การวิจัยทางการศึกษา”)
8.
นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
9.
การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
10.
การประกันคุณภาพการศึกษา
11. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ ( เพิ่มเติม )
มาตรฐานที่ 6 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
การกำหนดจุดมุ่งหมายในการศึกษารายวิชาเพื่อบรรลุมาตรฐาน
1. ทฤษฏีและหลักการบริหารจัดการ
2. ภาวะผู้นำทางการศึกษา
3. การคิดอย่างเป็นระบบ
4. การเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร
5. มนุษย์สัมพันธ์ในองค์กร
6. การติดต่อสื่อสารในองค์กร
7. การบริหารจัดการชั้นเรียน
8. การประกันคุณภาพการศึกษา
9. การทำงานเป็นทีม
10. การจัดทำโครงงานทางวิชาการ
11. การจัดโครงการฝึกอาชีพ
12. การจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อพัฒนา
13. การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
14. การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน
การกำหนดจุดมุ่งหมายในการศึกษารายวิชาเพื่อบรรลุมาตรฐาน
1. ทฤษฏีและหลักการบริหารจัดการ
2. ภาวะผู้นำทางการศึกษา
3. การคิดอย่างเป็นระบบ
4. การเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร
5. มนุษย์สัมพันธ์ในองค์กร
6. การติดต่อสื่อสารในองค์กร
7. การบริหารจัดการชั้นเรียน
8. การประกันคุณภาพการศึกษา
9. การทำงานเป็นทีม
10. การจัดทำโครงงานทางวิชาการ
11. การจัดโครงการฝึกอาชีพ
12. การจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อพัฒนา
13. การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
14. การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น