ตรวจสอบทบทวน
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น วิเคราะห์ภาระงาน ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการระบุงาน และภาระงาน โดยใช้แนวทางการวิเคราะห์ภาระงานของหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานแล้วระบุเป็นชิ้นงาน หรือภาระงานที่ผู้เรียนปฏิบัติ การออกแบบภาระงานที่ผู้เรียนต้องใช้ความรู้และทักษะ จากขั้นการกำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (setting learning goals) ลักษณะสำคัญของงานคือ ต้องกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจให้กับผู้เรียน มีความท้าทาย แต่ไม่ยากเกินไปจนผู้เรียนทำไม่ได้ และในขณะเดียวกันต้องครอบคลุมสาระสำคัญทางวิชาการและทักษะที่ลึกซึ้ง เพื่อให้สามารถนำผลการประเมินไปใช้ได้อย่างสมเหตุสมผล และน่าเชื่อถือ

แผนการจัดการเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศกับชีวิตประจำวัน
รหัสวิชา ง 22103 รายวิชา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  
หน่วยการเรียนรู้ที่  1   เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศกับชีวิตประจำวัน 
แผนการเรียนร้ทีู่ 3 เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศกบชีวิตประจวัน
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
1.   มาตฐานการเรียนรู้   เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการ สืบค้นข้อมูล การเรียนรู้การสื่อสาร การแกปัญหา การทงานและอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีคุณธรรม
2.  ตัวชี้วัด
1.       ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อในการเป็นอยู่เพื่อมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง
2.       ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน
3.       มีความรู้ในด้านการใช้เทคโนลีและการใช้ชีวิต
3.  สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
เทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้ในชีวิตประจวั
4.  สาระการเรียนรู้ 
       เทคโนโลยีสารสนเทศที่เก่ียวข้องกบการดเนินชีวิตประจาวัน ความแม่นยและถูกต้อง

ของข้อมูลสารสนเทศจากแหล่งที่เชื่อถือได้
5. สมรรถนะสำคัญ
               ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับการใช้ชีวิต
6.  คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 
ได้รู้จักเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ในชีวิต หรือการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน
7. ชิ้นงาน/ภาระงาน  
 7.1 ชิ้นงาน
           - ใบงาน
7.2 ภาระงาน
          - มอบหมายให้นักเรียนไปสืบค้นข้อมูลในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับชีวิตประจำวัน
     8. กระบวนการจัดการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1
8.1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
       1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
       2. ครูสนทนาซักถามเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำววัน
8.2 ขั้นการจัดการเรียนรู้
          1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๆละ 4-5 คน เลือกหัวหน้าและเลขานุการเพื่อทำหน้าที่ประสานงานและบันทึกการประชุมกลุ่ม
2. .ให้นักเรียนทุกกลุ่มสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวันจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
3. ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
4. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มยกตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน มา 1 อย่าง
ชั่วโมงที่ 2-3
          1..ครูอธิบายเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน
2. นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือศึกษาค้นคว้าในเรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับชีวิตประจำวันโดยมีครูคอยให้คำแนะนำและคำปรึกษา
3. ให้นักเรียนสรุปองค์ความรู้ที่
8.3 ขั้นสรุป
1.นักเรียนร่วมกันนำเสนอผลงานในรูปของการรายงาน
8.  สื่อและแหล่งการเรียนรู้

          1.   ใบความรู้เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้ในชีวิตประจวัน
          2.   แบบฝึหัด เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้ในชีวิตประจวัน

          3.   แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
9.  ประเมินผล
9.1 วิธีการ
1.  ตรวจใบงาน      2. ตรวจผลงาน
3. สังเกตุพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
9.2  เครื่องมือ
1. แบบประเมินใบงาน     2.แบบประเมินผลงาน     3.แบบสังเกตุพฤติกรรม
9.3 เกณฑ์การประเมิน
1.   ตรวจใบงาน                           เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60
2.   ตรวจผลงาน                           เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60
3.   สังเกตุพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม    เกณฑ์การผ่าน  ร้อยละ 60
10.  บันทึกผลการจัดการเรียนรู้ (เขียนประเด็นเน้นผลการเรียนรู้ จุดประสงค์ ความรู้ สมรรถนะ คุณลักษณะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และชีวิตประจำวัน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน โดย  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พิจิตรา ธงพานิช สาขาหลักสูตรและนวัตกรร...