การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ (Basic Lesson Plans)
โครงสร้าง – แผนการจัดการเรียนการสอน
รายวิชา  การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน      สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
คณะครุศาสตร์                                                                                             มหาวิทยาลัยนครพนม
เรื่อง....................................                                                                                        เวลา 4 ชั่วโมง
________________________________________________________________________________
สาระสำคัญ
              การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบ The STDUIES  Model
วัตถุประสงค์
              เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นต่อไปนี้
                        1) กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (: Setting learning goals)
                        2) วิเคราะห์ภาระงาน (: Task analysis)
                        3) การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (: Universal design for instruction)
                        4) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (: Digital learning)
                        5) การบูรณาการความรู้ (: Integrated knowledge)
                        6) กรประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (: Evaluation) และ
                        7) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (: Standard)
เนื้อหา
              สาระความรู้ ในแต่บทเรียน (บทที่ 1-8)

กิจกรรมการเรียนการสอน
              ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน (15 30 นาที)
              1. ผู้สอนใช้คำถาม เพื่อร่วมกันทำความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ The STUDIES Mode เริ่มจากทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียนการสอนแบบสร้างความรู้
กิจกรรมดังกล่าวนี้สามารถใช้กระบานการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้ ให้สมาชิกในกลุ่ม กำหนดบทบาทหน้าที่เป็นประธานเลขานุการและสมาชิก
              ขั้นสอน (45-60 นาที)
              2. นักศึกษาจับคู่และร่วมกันวางแผนจัดการเรียนรู้ โดยนำสาระ มาตรฐานและตัวชี้วัด เพื่อ
                     2.กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (: Setting learning goals) และ
                     2.2 วิเคราะห์ภาระงาน (: Task analysis)
                     นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับความรู้ที่ได้เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้ Declarative knowledge หรือ What student will understand และส่วนที่เป็นทักษะ Procedural knowledge หรือWhat student will be able to do
              3. นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ในประเด็นเกี่ยวกับ
                     3.1 ออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (: Universal design for instruction) กำหนดผลิตภัณฑ์ (เอกสาร หนังสือ หรือสื่อการเรียนรู้อื่นๆ) ที่เป็นสาระการเรียนรู้และเสนอแนะ/การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
                     3.2 จัดเตรียมบทเรียนที่ใช้ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (: Digital learning) ที่เรียนรู้ได้จาก Mobile learning
                     3.จัดการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการความรู้ (: Integrated knowledge)
              4. นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียน ในประเด็น
                     4.1 การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (: Evaluation to improve teaching) และ
                     4.2 การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (: Standard based Assessment)
              ขั้นสรุป (15 - 30 นาที)
              5. นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็น และร่วมกันตอบคำถาม (ผู้สอนกำหนดประเด็นคำถาม) นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอคำตอบ อาจารย์และนักศึกษาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ การร่วมกันสรุปประเด็นที่ได้จากการศึกษา

สื่อการเรียนการสอน
              1. เอกสารประกอบการนำเสนอ (PowerPoint Presentation)
              2. เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้ และการจัดการชั้นเรียน : The STUDIES Model

การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
              1. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
              2. ตรวจตำตอบตามประเด็นคำถาม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน โดย  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พิจิตรา ธงพานิช สาขาหลักสูตรและนวัตกรร...