ตรวจสอบและทบทวน
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น
การบูรณาการความรู้
ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน
หรือกระบวนการเรียนการสอนขึ้นจากความรู้ ความคิดและประสบการณ์ของตน หรือประยุกต์จากทฤษฎีและหลักการทั้งของไทยและต่างประเทศ
เพื่อการพัฒนาความสามารถของผู้เรียนในการคิด การเผชิญสถานการณ์
การตัดสินใจและการแก้ปัญหา การพัฒนาทางด้าน ค่านิยม จริยธรรม เจตคติต่าง ๆ
การพัฒนาทางด้านการคิด การปฏิสัมพันธ์และการทำงานกลุ่ม
รวมทั้งการปฏิบัติและการแก้ปัญหาต่าง ๆ รวมทั้งพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษา
พ.ศ. 2542
การบูรณาการ
|
วิธีการ/กิจกรรม
|
การประเมิน
|
ผลการเรียนรู้
|
สอดแทรก
|
ผู้สอนกำหนดหัวเรื่องและสอดแทรกสาระจากวิชาอื่นๆ
เข้ามาในวิชาของตนและมอบหมายงานตามที่กำหนด
|
ประเมินจากงานที่มอบหมายตามเกณฑ์ที่กำหนด
|
ผู้เรียนมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างวิชาและเรียนรู้อย่างมีความหมาย
|
คู่ขนาน
|
ผู้สาวหลายคนวางแผนร่วมกันโดยกำหนดหัวเรื่อง
ความคิดรวบยอด ปัญหา สถานการณ์ ผู้สอนแต่ละคนสอนวิชาของตนภายในหัวเรื่องเดียวกัน
และมอบหมายงานโครงงานทำร่วมกันเป็นโครงงานย่อยของแต่ละรายวิชาให้กับผู้เรียน
|
ประเมินโครงงานและชิ้นงานที่มอบหมายตามที่กำหนด
|
ผู้เรียนสามารถนำความรู้จากวิชาต่างๆมาสร้างสรรค์งานได้และเรียนรู้อย่างมีความหมาย
|
พหุวิทยา
|
ผู้สอนรายคนวางแผนการสอนร่วมกัน
โดยกำหนดหัวเรื่องความคิดรวมยอด ปัญหา สถานการณ์
แล้วผู้สอนแต่ละคนต่างแยกกันสอนภายใต้หัวเรื่องเดียวกัน
|
ประเมินโครงงานหรือชิ้นงานที่มอบหมายตามเกณฑ์กำหนด
|
ผู้เรียนสามารถนำความรู้จากวิชาต่างๆ
มาสร้างสรรค์งานและได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย มีประสบการณ์
|
สอนเป็นทีมหรือข้ามวิชา
|
ผู้สอนหลายคนวางแผนร่วมกันสอนเป็นทีม
โดยกำหนดหัวเรื่อง ความคิดรวมยอด ปัญหา สถานการณ์ สาระ จุดประสงค์
ร่วมกันสอนเป็นทีมในเรื่องเดียวกันตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่กำหนดให้กับผู้เรียนกลุ่มเดียวกัน
สอนกำหนดโครงการทีมงานให้ผู้เรียนทำร่วมกันเป็นงานใหญ่ชิ้นเดียว
มีกิจกรรมการแสวงหาความรู้ การปฏิบัติงานร่วมกัน
|
ประเมินโครงงานและชิ้นงานที่มอบหมายตามเกณฑ์ที่กำหนด
|
ผู้เรียนมีความรู้ในการเชื่อมโยงสาขาวิชาต่างๆ
นำความรู้มาสร้างสรรค์โครงการ ชิ้นงานได้และเรียนรู้อย่างมีความหมาย มีประสบการณ์
มีศักยภาพในการคิดวิเคราะห์ และการแก้ปัญหา
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น