การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน
การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน
(research-based
learning) การจัดการเรียนการสอนที่เน้นการวิจัย(research-based
approach) หรือการสอนแบบการวิจัยเป็นฐาน (research-based
instruction) เป็นเทคนิคหนึ่งในการสอนเชิงสร้างสรรค์ที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนให้มีลักษณะเชิงสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
(ไพฑูรย์
สินลารัตน์, 2557)เนื่องจากการวิจัยเป็นกระบวนการพัฒนาคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งพัฒนาตัวผู้วิจัย
ทำให้ผู้วิจัยกล้าซักถาม ตั้งคำถามเป็นใฝ่รู้มีความคิดสร้างสรรค์
เนื่องด้วยการวิจัยเป็นการแสวงหาความรู้หรือการแก้ปัญหา
ผู้วิจัยต้องมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการพิจารณาประเด็นหรือข้อมูลต่างๆ
ผลจากการกระทำเช่นนี้ทำให้ผู้วิจัยมีความใฝ่รู้ มีความกระตือรือร้นมีเหตุมีผล
เป็นผู้ทำให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาการ
เพราะผลของการวิจัยหรือข้อความรู้ที่ได้ทำให้สามารถเข้าใจทำนาย
หรือควบคุมปรากฏการณ์ได้ และเป็นการเพิ่มความสามารถในการแก้ปัญหา (สมหวัง พิธิยานุวัฒน์
และทัศนีย์ บุญเติม, 2537) ดังนั้น
การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน
จึงเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติกระบวนการแสวงหาความรู้อย่างเป็นระบบและมีขั้นตอนทำให้ผู้เรียนค้นพบความรู้ได้ด้วยตนเอง
หรืออีกลักษณะหนึ่งเป็นกระบวนการเรียนการสอนที่ใช้กระบวนการวิจัยมาเป็กระบวนการสอน
มีการจัดสภาพการณ์ของการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนใช้กระบวนการวิจัยหรือผลการวิจัย
เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้เนื้อหาสาระ
อาจใช้การประมวลผลงานวิจัยมาประกอบการสอนเนื้อหาสาระ ใช้ผลการวิจัยมาเป็นเนื้อหาสาระในการเรียนรู้ใช้กระบวนการวิจัยในการศึกษาเนื้อหาสาระ
หรือให้ผู้เรียนลงมือทำวิจัยโดยตรง หรือช่วยฝึกฝนทักษะการวิจัยให้แก่ผู้เรียน
(ทิศนา แขมมณี, 2555; ไพฑูรย์ สินลารัตน์, 2557) เป็นการสอนเพื่อให้ผู้เรียนทำการวิจัยเองได้
ให้ผู้เรียนรู้จักแก้ปัญหา รู้จักคิดวิเคราะห์
ตลอดจนทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
เป็นวิธีการเรียนรู้ที่สนับสนุนแนวคิดของการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
เน้นให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเองและค้นพบข้อความรู้ด้วยตนเองโดยตรง (ไพฑูรย์
สินลารัตน์, 2557)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น