การออกแบบห้องเรียนแนวใหม่ (New
Classroom Design)
นอกจากวิชาแกนหลักที่ทางโรงเรียนอัตตาภิวัฒน์ได้มุ่งเน้นแล้ว
กิจกรรมเสริมการเรียนรู้นั้นก็สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน
เพื่อให้การเรียนรู้ควบคู่ไปกับความสุขสนุกสนาน ทางโรงเรียนได้แบ่งจัดกิจกรรมตามการเสริมสร้างในด้านต่างๆ
ดังนี้
· กิจกรรมเรียนรู้ผ่านเรื่องเล่า
เป็นการฝึกฝนให้เด็กมีทักษะการพูดและการแสดงออกที่ดี
· กิจกรรมเรียนรู้ด้วยการคิด
ช่วยให้เด็กฝึกฝนการคิดวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ
· กิจกรรมเรียนรู้ด้วยโครงงาน
· การเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือการลงมือปฏิบัติ
· กิจกรรมเรียนรู้นอกห้องเรียน
ความรู้ไม่เคยถูกปิดกัน
ในทุกๆ สถานที่คือการเรียนรู้
· กิจกรรมเรียนรู้ด้วยการอ่านเมื่อได้อ่านเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง
จะทำให้เด็กเกิดความชำนาญในการอ่าน การสรุปใจความ การวิเคราะห์ ฯลฯ
นักเรียนได้อะไรจากกิจกรรม “เรียนรู้คือความสุข”
นับเป็นโอกาสดีสำหรับเด็กๆ ในยุคนี้
ที่ได้เกิดมาในยุคสังคมแห่งการเรียนรู้
การเข้าถึงแหล่งความรู้ทำได้หลายวิธีและสะดวกอย่างมาก
ซึ่งเปรียบเทียบไม่ได้เลยกับโลกในยุคเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว
ซึ่งดูเหมือนว่าห้องสมุดจะเป็นแหล่งเรียนรู้เพียงแห่งเดียวและห้องสมุดก็มัก
จะมีแหล่งข้อมูลอย่างจำกัดเป็นอย่างมาก
แหล่งข้อมูลที่เด็กๆ สามารถเข้าถึงได้
น่าสนใจและเหมาะสมกับวัย แต่ไม่ได้บรรจุอยู่ในหลักสูตรยังมีอยู่มากมาย“เรียนรู้คือความสุข” เป็นกิจกรรมมีรูปแบบการดำเนินกิจกรรมหลายหลากที่น่าสนุก
ชวนติดตามและเปิดโลกทัศน์การเรียนรู้ให้กับเด็กๆ กิจกรรม “เรียนรู้คือความสุข” ได้ให้อะไรมากมายหลายอย่างกับนักเรียนที่โรงเรียนฯ
เปิดโลกทัศน์นักเรียนให้กว้างขวาง รู้จักโลกรอบตัวของพวกเขาสร้างความทันสมัยในเรื่องข่าวสารข้อมูล
ทำให้นักเรียนได้รับรู้ข้อมูล เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ บุคคล
และเหตุการณ์รอบตัวทั้งในแนวกว้างและแนวลึก
บูรณาการความรู้ที่เรียนในกลุ่มสาระวิชาต่างๆ
สู่กิจกรรมการเรียนรู้ เป็นการยกระดับทักษะการเรียนรู้
สร้างเจตคติที่ถูกต้องต่อการเรียนรู้
ทำให้นักเรียนเห็นการเรียนรู้เป็นสิ่งที่มีคุณค่า มีความสุขกับการได้เรียนรู้
เป็นพื้นฐานสำคัญต่อการพัฒนาตนเองเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต (life-long
learners)
พัฒนาทักษะและตรรกะในการคิดทั้งในเชิงวิเคราะห์เชิงกระบวนการ
เชิงวิพากษ์และเชิงสร้างสรรค์(critical and creative thinking)
ฝึกให้นักเรียนได้คิดในระดับที่สูงขึ้น (higher
orderthinking)
พัฒนาทักษะด้านสังคม
ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
กระตุ้นให้กล้าแสดงออกซึ่งความคิดและความคิดเห็น
กล้าคิด กล้าซักถามในสิ่งที่ตนกระหายใคร่รู้
เรียนรู้ผ่านเรื่องเล่า
เรียนรู้ผ่านเรื่องเล่า
(Learn
through Stories)
เด็กๆ
กับเรื่องเล่า เด็กทุกคนล้วนมีความใฝ่รู้ และมีความสุขกับการได้ฟัง ได้ชม
เพลิดเพลิน เข้ามีส่วนร่วม
และเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์การเรียนรู้ในกิจกรรมเรื่องเล่าที่หลายหลาก
ประเภทของเรื่องเล่าที่เด็กชอบที่จะฟังมีอยู่มากมายเช่น นิทาน ตำนาน
ชีวิตสัตว์ประวัติศาสตร์ เรื่องเกี่ยวกับบุคคล เรื่องเกี่ยวกับเหตุการณ์
สถานที่ที่น่าสนใจ เรื่องลี้ลับ ฯลฯ
กิจกรรมเรียนรู้ผ่านเรื่องเล่าจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่สอดคล้องกับลักษณะของนักเรียนดังกล่าวข้างต้น
และพัฒนานักเรียนในหลายด้าน:เป็นกิจกรรมเรียนรู้ที่ไม่จำกัดขอบเขต
จัดให้เหมาะสมสอดคล้องกับระดับของนักเรียนได้ง่าย
เด็กๆ
ได้รับรู้เรื่องราวรอบตัว ทำให้เปิดกว้างต่อการคิดและการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
อย่างเต็มใจ
โดยไม่คำนึงว่าเรื่องนั้นจะต้องเกี่ยวข้องกับวิชาที่เรียนในระบบหรือไม่
ยกระดับโลกทัศน์ให้กับนักเรียนได้อย่างกว้างขวาง
สร้างให้เด็กเห็นคุณค่าของการเรียนรู้
และทำให้นักเรียนได้ค่อยๆ ซึมซับเจตคติที่ถูกต้องต่อการเรียนรู้ อย่างต่อเนื่อง
เพื่อพัฒนาตนเองสู่การเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต
ขยายขอบเขตการเรียนรู้ในกลุ่มสาระวิชามุมมองที่กว้างขวางและ/หรือลึกซึ้งขึ้น
เด็กๆ
ได้เห็นและเข้าใจถึงวิธีการค้นคว้าข้อมูล เพื่อการนำเสนอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น