การเรียนรู้แบบทีมเป็นฐาน (Team
Based Learning )
1.แนวทางการประเมินผล
การเรียนการสอนแบบทีม เป็นฐาน (TBL) Team based Leaning
2 หลังจากการเรียนการสอนแล้ว ทีม ผู้สอนและผู้เกี่ยวข้องควรได้ร่วมกันประชุม
อภิปราย นำเสนอผลการจัดการศึกษา ปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไข
ปัญหาที่จะนำไปสู่ การใช้การเรียนการสอนแบบทีมเป็นฐาน (TBL) ให้สอดคล้องกับบริบทการเรียนการ สอนและคุณลักษณะของผู้เรียน
เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดควรมีการ พัฒนากิจกรรมของผู้สอนและผู้เรียน ดังนี้
3 ระยะ / เป้าหมายกิจกรรม / บทบาท ผู้สอนผู้เรียน Pre-Class
- ทักษะการเรียนรู้ด้วย ตนเอง - การสนับสนุนการกา เรียนรู้
ด้วยตนเอง - เตรียมผู้สอนให้เข้าใน หลักการ TBL - จัดทาคู่มือสาหรับผู้สอน
และผู้เรียนครอบคลุม กระบวนการเรียนรู้ และ ขอบเขตเนื้อหา - จัดทาแบบทดสอบที่
ครอบคลุมเนื้อหาการเรียนรู้ - จัดทาแผนสอนกลาง เพื่อให้ผู้เรียนทุกกลุ่มได้
เรียนรู้ครอบคลุมวัตถุประสงค์ เดี่ยวกัน - ประชุมเพื่อเตรียมสอนและ
อภิปรายหลังการสอนทุก หน่วยการเรียนรู้ ศึกษาวัตถุประสงค์การ เรียนรู้ -
ฝึกฝนทักษะที่จำเป็นใน การเรียนรู้ด้วยตนเอง - ศึกษาคู่มือการเรียนรู้ -
ศึกษาค้นคว้าด้วย ตนเองให้มีความรู้ก่อน เข้าห้องเรียน
4 ระยะ / เป้าหมายกิจกรรม / บทบาท ผู้สอนผู้เรียน In
Class บรรลุวัตถุประสงค์ของ การเรียนรู้รายวิชา
จัดการทดสอบรายบุคคล - จัดการทดสอบรายกลุ่ม - กระตุ้นการอภิปราย - สรุปการเรียนรู้
- กระตุ้นการประยุกต์ใช้ ความรู้ในกรณีศึกษา - ช่วยเหลือผู้เรียนที่มีปัญหา
ในการเรียนรู้ - สะท้อนผลการเรียนรู้ราย กลุ่มและรายบุคคล - ทดสอบความรู้ -
อภิปรายความรู้ - สืบค้นความรู้เพิ่มเติม
5 ระยะ / เป้าหมายกิจกรรม / บทบาท ผู้สอนผู้เรียน Post
Class อภิปรายปัญหาการจัดการ เรียนรู้ และแลกเปลี่ยนแนว
ทางการแก้ไขปัญหา - ร่วมประเมินผลการเรียนรู้ ของผู้เรียน - วางแผนการจัดการเรียนรู้
ในหน่วยการเรียนต่อไป - ประเมินผลการเรียนรู้
6 ข้อใดเป็นบทบาทของผู้สอนในระยะ In classs การจัดการเรียนรู้
แบบ Team based Leaning u ก. จัดทาแบบทดสอบที่ครอบคลุมเนื้อหาการเรียนรู้ u
ข. กระตุ้นการประยุกต์ใช้ความรู้ในกรณีศึกษา u
ค. ประชุมเพื่อเตรียมสอนและอภิปรายหลังการสอน ทุกหน่วยการเรียนรู้ u
ง. อภิปรายปัญหาการจัดการเรียนรู้ และ แลกเปลี่ยนแนวทางการแก้ไขปัญหา
7 ผู้เรียนฝึกฝนทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ด้วยตนเอง จัดอยู่ในระยะใด
ในการจัดการเรียนรู้แบบ Team based Leaning
u ก. Pre-class u ข. In class u ค. Post clas u ง. No class
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น